Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Nguyên nhân dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ


Bài viết này sẽ cho bạn thấy được rằng Nguyên nhân dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống cổ bắt nguồn từ đâu. Đôi lúc nguyên nhân dẫn đến bệnh thoái hóa đốt sống xuất phát từ các hoạt động thường ngày của bạn.  Các bạn  đọc để có một cái nhìn tổng quát cũng như là hiểu được nguyên nhân cũng như là triệu chứng dẫn đến bệnh mà có một số biện pháp đề phòng.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ còn có nhiều tên gọi khác như thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa cổ, bệnh có các tên gọi như vậy là vì nguồn gốc của bệnh là do thoái hóa cột sống ở vị trí cổ. Trên cột sống ngoài vị trí cổ thì thắt lưng cũng dễ mắc phải bệnh này hay được gọi là thoái hóa đốt sống lưng hoặc thắt lưng tùy theo vị trí bị thoái hóa.

Quá trình bệnh thoái hóa ở các đốt sống cổ bắt đầu bằng hiện tượng các khớp bị hư ở thân đốt, đĩa liên đốt tới các màng. Ảnh hưởng đến dây chằng rồi dần về sau xuất hiện hiện tượng thoái hóa các đốt sống.

Nguyên nhân của bệnh thoái hóa đốt sống cổ
Tuổi tác – Nguyên nhân hàng đầu của bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Khi trải qua một thời gian dài cơ thể bị bào mòn theo thời gian, các phần cơ thể chịu ảnh hưởng nhiều của quá trình vận động, lao động bị suy thoái hay thoái hóa. Điển hình như các vị trí: thắt lưng, cổ, đầu gối (chân), khuỷa tay,… thường gây ra các cơn đau khi về già lúc trái gió trở trời.
 Chấn thương cột sống vùng cổ
Các chấn thương thường để lại di chứng hay việc hồi phục của các chấn thương không hồi phục được hoàn toàn trạng thái ban đầu, gây ảnh hưởng đến chức năng của cột sống. Đặc biệt khi tuổi tác ngày càng cao kèm theo quá trình lão hóa tự nhiên sẽ đẩy nhanh sự thoái hóa của các đốt sống không riêng ở vùng cổ.
Tư thế hoạt động sai

Khi khiêng vác các vật nặng không đúng tư thế sẽ làm các cơ bị đau, về lâu mà không thay đổi sẽ làm ảnh hưởng đến cột sống và các cơ liên quan. Cũng như đã nói ở trên khi lao động quá sức cũng sẽ đẩy nhanh quá trì’nh thoái hóa của xương.


Chế độ dinh dưỡng không hợp lý
Khi các cơ hoạt động mà không được cung cấp đúng, đủ và kịp thời nguyên – nhiên liệu sẽ làm cho quá trình vận động bị đình trệ, giảm chức năng của các cơ liên quan. Xương cột sống mà không cung cấp đủ canxi cần thiết sẽ kém dẻo dai, linh hoạt, dễ dẫn đến tình trạng thoái hóa.

Triệu chứng của bệnh thoái hóa đốt sống cổ
Bệnh thoái hóa đốt sống cổ thường xuất hiện ở người cao tuổi tuy nhiên ngày nay bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao là người làm việc ở tư thế cúi/ ngửa đầu lâu, cử động nhiều ở vùng cổ, cường độ làm việc cao. Thường là: nhân viên văn phòng, thợ cấy, thợ cắt tóc, nha sĩ,…
Người bệnh thoái hóa cột sống nói chung và thoái hóa đốt sống cổ nói riêng thường bị đau quanh vị trí đốt sống bị thoái hóa. Đối với thoái hóa đốt sống cổ thì vùng vai và đầu là thường bị ảnh hưởng nhất, các cơn đau kéo dài và lan từ vùng cổ xuống cánh tay hoặc lên đầu, gây đau đầu.
Cấu tạo cột sống cổ bao gồm 7 đốt sống, hay còn gọi là C1, C2, C3, C4, C5, C6, C7. Nếu bị thoái hóa đốt sống cổ ở vị trí cao (C1, C2, C4) người bệnh còn xuất hiện các triệu chứng nấc, ngáp và thường bị chóng mặt.

Chúc bạn đọc sức khỏe!







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét