Thứ Ba, 8 tháng 11, 2016

Một số điều về bệnh thoái hóa đốt sống

Thoái hóa đốt sống cổ tác động rất nhiều đến cuộc sống hằng ngày của bệnh nhân. Đối với những người hay làm việc nặng nhọc và những người ít vận động, ngồi một chỗ như nhân viên văn phòng hoặc công nhân thì đây là một căn bệnh mà mọi người cần quân tâm chú ý đến nó.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ hay còn được gọi là thoái hóa cột sống cổ, gai cột sống cổ hoặc vôi hóa. Tất cả những tên gọi trên cùng chỉ về tình trạng hệ thống bị thoái hóa.


Nguyên nhân thoái hóa đốt sống cổ.
Một trong những nguyên nhân đầu tiên không thể không nhắc đến là tuổi tác. Càng về già hệ thống xương khớp ngày càng trở nên yếu đi và bắt đầu tình trạng thoái hóa. Nhưng hiện nay bệnh bắt đầu có xu hướng trẻ hóa do điều kiện làm việc có những tác động xấu đến hệ xương.
Ngoài ra bệnh còn thường xuyên xãy ra ở những người ngồi một chỗ, ít vận động. Hầu như thời gian phải đứng 1 chỗ làm việc hay ngồi lâu trước màn hình máy vi tính.
Những người lái xe cũng rất dễ bị thoái hóa đốt sống cổ do ngồi nhiều giờ liền trong ngày. Ngoài ra công nhân làm việc hay cúi, ngửa nhiều cũng rất dễ bị bệnh thoái hóa đốt sống cổ.

Với những tư thế như vậy cứ lặp đi lặp lại nhiều ngày sẽ gây sai lệch cấu trúc cổ, dễ dẫn đến vôi hóa, gai cột sống, thoái hóa các mô cột sống. Người ít vận động cũng làm cho cổ và gáy không được vận động thường xuyên làm cho máu huyết không được lưu thông.
Đối với những người ăn uống thiếu chất, đặc biệt là canxi thì cũng dễ bị thoái hóa đốt sống cổ do các tổ chức xương được nuôi dưỡng kém. Nên bổ sung các thức ăn có lợi cho xương trong bữa ăn hàng ngày.


Tư thế ngủ cũng ảnh hưởng lớn đến cột sống cổ và vùng gáy, do 1/3 thời gian trong ngày chúng ta dành cho giất ngủ nên khi ngủ sai tư thế lâu ngày sẽ làm cho máu huyết không lưu thông gây ra thoái hóa đốt sống cổ.

Triệu chứng thoái hóa đốt sống cổ
Giai đoạn đầu người mắc bệnh thấy mỏi cổ, cứng cổ, khi xoay đầu thì lại cảm thấy hơi đau, khó xoay chuyển. Nếu không điều trị kịp thời thì những cơn đau nhức vùng cổ lan ra vai, gáy. Giai đoan tiếp theo sẽ cảm thấy đầu bị đau nhức, xoay cổ cứ cứng và đau. Nếu bệnh chuyển biến nặng hơn thì những cơn đau sẽ âm ỉ, cơn đau sẽ bắt đầu lan xuống vai, cánh tay, bàn tay, ngón tay bị tê mỏi, đau nhức tăng lênĐó là những dấu hiệu bắt đầu thoái hóa đốt sống cổ.

Điều trị thoái hóa đốt sống cổ
Với khi bệnh còn nhẹ chúng ta hoàn toàn có thể cải thiện bằng cách nghỉ ngơi, thư giản sau một ngày làm việc mệt mỏi  kết hợp các bài thể dục nhẹ và tập vật lý trị liệu. Thay đổi các thói quen không tốt có ảnh hưởng xấu đến hệ xương trong sinh hoạt hằng ngày. Hãy vận động nhiều hơn, ăn uống bổ sung chất cần thiết cho cơ thể.

Khi bệnh bắt đầu trở nên nặng thì bạn nên kịp thời tìmđến bác sĩ chuyên môn để kiểm tra mức độ thoái hóa đốt sống cổ, khi đó sẽ được hướng dẫn để điều trị kịp thời. Tốt nhất nên sử dụng thêm các sản phẩm thuốc từ thảo dược để điều trị bệnh sẽ mang lại hiểu quả ngoài mong đợi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét