Thứ Ba, 29 tháng 8, 2017

Biết được thận của bạn có bị vấn đề hay không nhờ 6 dấu hiệu sau

Thận là một phận cực kỳ quan trọng trong cơ thể vì nó phụ trách nhiều quá trình thiết yếu. Hai chức năng chính của thận là làm sạch và thải độc cơ thể. Nếu bạn thường xuyên mệt mỏi, chóng mặt, chân tay phù nề... thì bạn cẩn đi kiểm tra ngay vì đó là những dấu hiệu cho thấy thận đang hoạt động không tốt.

Suy thận có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như cao huyết áp, hút thuốc lá, béo phì, thiếu vận động, chế độ ăn nhiều muối, chấn thương… Dưới đây là danh sách các triệu chứng bất thường cảnh báo sớm căn bệnh suy thận.
1. Mệt mỏi
Những quả thận khỏe mạnh sẽ sản xuất ra một loại hormone có tên gọi là erythropoietin, giúp làm tăng số lượng hồng cầu. Lượng tế bào hồng cầu thấp có thể dẫn đến mệt mỏi và các vấn đề liên quan tới não, cơ bắp.
2. Đau ở khu vực quanh thận
Những cơn đau cấp tính ở khu vực quanh thận là một trong những triệu chứng điển hình của sỏi thận, nhiễm trùng đường tiểu hoặc các bệnh khác liên quan đến thận. Do đó, nếu bạn có những cơn đau như vậy thì cẩn đi kiểm tra bác sĩ càng sớm càng tốt.
3. Chóng mặt và chán nản
Suy thận có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy đến não. Điều nàu gây ra chóng mặt, các vấn đề về trí nhớ và dẫn đến khó khăn trong việc tập trung. Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo sớm suy thận.
4. Thấy có vị kim loại trong miệng
Do quá trình tích tụ chất thải trong máu nên người bệnh dễ bị hôi miệng và thay đổi vị giác với thức ăn, đặc biệt là các loại thịt. Ngoài ra, dấu hiệu khác cảnh báo sớm của hiện tượng suy thận là giảm sự thèm ăn và nhận thấy có vị kim loại trong miệng.
5. Mẩn ngứa da
Việc tích tụ chất thải có thể liên quan trực tiếp đến các chứng mẩn ngứa và phát ban trên da. Do tích tụ chất thải trong máu nên da có thể bị kích thích và khô. Nếu thử bổi các loại kem dưỡng mà không thấy da được phục hồi thì bạn cần nghĩ ngay đến vấn đề xuất phát từ bên trong. Khi đó, bạn hãy đi khám để được chẩn đoán chính xác nhất.
6. Khó thở

Việc giảm số lượng hồng cầu có thể kéo theo lượng oxy trong cơ thể giảm theo và dẫn đến tình trạng khó thở, hơi thở ngắn. Đây là một trong những triệu chứng hàng đầu của bệnh thận mà bạn cần chú ý.
Có thể thấy nếu bất kỳ chức năng nào của thận có vấn đề thì cả cơ thể sẽ gặp nguy hiểm. Vì vậy, việc nhận ra các dấu hiệu cho thấy thận bị tổn thương hay không là một điều hết sức quan trọng.Hi vọng bài viết trên đây sẽ giúp được các bạn trong khi nhận biết các dấu hiệu liên quan đến suy thận ảnh hưởng đến sức khỏe để có chế độ chữa trị kịp thời. Chúc các bạn có một sức khỏe thật tốt.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét